Honda เปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่ All-New Turbocharged 3.0L V6 รหัส J30AC พละกำลัง 355 แรงม้า แรงบิด 480Nm ตั้งแต่ 1,400 รอบ

Read Time:3 Minute, 35 Second

เมื่อพูดถึงเครื่องยนต์ของ Honda เรามักจะนึกถึงเครื่องยนต์ 4 สูบแบบ N/A รอบจัด ที่มากับระบบ VTEC ที่ครองใจคนรัก Honda มาอย่างยาวนาน

จากที่ Honda มีชื่อเสียงโด่งดังจาก K Series กับเครื่อง K20A แบบ 2.0 ลิตร N/A แคมคู่ DOHC VTC+VTEC จนพอเข้ายุค Honda Civic Type R รหัส FK8R ในที่สุด Honda ก็นำเครื่อง K Series มาประกบคู่กับ turbo ในเครื่องรหัส K20C และเป็นครั้งแรกที่เครื่อง Honda Type R Type ถูกผลิตในสหรัฐอเมริกา ทำให้เราได้เห็นความเกรียงไกรของ Honda แบบเต็มพิกัด ผ่านความรุ่งเรืองมาตั้งแต่ยุค N/A จนเข้าสู่ยุคของ Turbo

หลังจากนั้น เครื่อง K20C Turbo ก็ถูกนำไปใส่ในรถบ้านหลายรุ่นพร้อมกับติดตั้ง balance shaft เพื่อลดแรงสั่นสะเทือนให้เหมาะกับการใช้งานทั่วไป ตามมาด้วย L Series Turbo ที่เราเห็นอยู่บนถนนกันทุกวันนี้

และในที่สุด Honda ก็ถึงคิวของ Honda J Series ที่ดั้งเดิมเป็นเครื่องแบบแคมเดี่ยว N//A SOHC design มาพร้อมกับระบบ VTEC ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Honda เป็นเครื่องที่อยู่คู่กับ Honda มานาน ถูกใช้ในรถขนาดกลางทั้ง sedan และ SUV หลายรุ่นมายาวนานกว่า 25 ปี ที่นิยมมากที่สุดจะเป็น Honda J35 V6 ขนาด 3,500cc ในฝั่งประเทศแถบอเมริกา ส่วนเมืองไทยเราเองนั้นจะคุ้นเคยกับเครื่องยนต์ Honda V6 ทีุ่สดก็กับรถยนต์รุ่น 7th gen Honda Accord V6 หรือ Accord G7 ปลาวาฬ ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 3.0 3000cc แบบ V6 รหัส J30A4 SOHC VTEC ที่พกแรงม้ามาถึง 220 แรงม้าจากโรงงาน และในที่สุด วันที่เรารอคอยก็มาถึง Honda/Acura ได้ออกรถยนต์ sedan และ SUV รุ่นใหม่โฉมปี 2021-2022 เพื่อวางในสหรัฐอเมริกา แบบมาพร้อมกับเครื่องยนต์ J Series แบบติด turbo มาจากโรงงาน

All-New Turbocharged 3.0L V6
– รหัสเครื่องยนต์ใหม่ Honda J30AC
– เรียงกระบอกสูบแบบ V6 ทำมุมกันและกัน 2 ฝั่งที่ 60 องศาแบบเดิม
– ความจุ 2,997cc
– เปลี่ยนจากแคมเดี่ยว SOHC เป็นระบบแคมคู่ DOHC
– มาพร้อมระบบแคมแปรผัน VTC (แบบเดียวกับ VVT)
– ลดอัตราส่วนกำลังอัด compression ratio จาก 10.0:1 เป็น 9.8:1
– Bore and Stroke ขนาดลูกสูบและช่วงชัก 86mm x 86mm เท่าเดิม
– ใช้ Turbocharger แบบ High Performance Twin-Scroll ออกแบบพิเศษโดยเฉพาะ
– ออกแบบชุดเครื่องยนต์โดยรวมให้มีขนาดกระทัดรัดที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
– แรงม้าสูงสุด 355hp ที่ 5,500 รอบต่อนาที
– แรงบิดสูงสุด 480Nm ที่ 1,400-5,000 รอบต่อนาที
– ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน RON95 (OCT91) *ประเทศไทยไทยนับค่าออกเทนแบบ RON – Research Octane Number

ประจำการอยู่ใน
– 2021 Acura TLX Type-S Premium Sport Sedan (โฉมล่าสุดปัจจุบัน)
– 2022 Acura MDX Type-S Premium Performance SUV (ที่กำลังจะออกสิ้นปีนี้ เดิมใช้ Honda J35 3.5 V6)

เครื่องยนต์ All-New V6 Turbocharged 3.0L V6 รหัส Honda J30AC ในรถ Acura ถูกประกอบแบบ exclusive ในฐานประกอบเครื่องยนต์ Anna Engine Plant ในรัฐ Ohio สหรัฐอเมริกา ภายใต้การกำกับดูและของ Honda Development and Manufacturing of America, LLC เป็นอีกหนึ่งบทใหม่ในประวัติศาสตร์แห่งโลกสมรรถนะของ Anna Engine Plant

รถยนต์ Acura ทั้ง 2 รุ่นถือว่าเป็นรุ่นที่อยู่คู่ตลาดอเมริกาเหนือมานาน รุ่นใหม่ทั้งคู่จะมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดที่ผลิตโดย Honda เอง ขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยระบบ SH-AWD (Super-Handling All-Wheel Drive) ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของ Acura รุ่นชูโรง ทำงานร่วมกับกับเครื่องยนต์ 3.0 V6 Turbo 355 แรงม้า ออกมาเป็นรถยนต์ที่ให้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ให้ความ Premium ที่เหนือชั้น ให้ความทนทานสไตล์ญี่ปุ่น สมกับความเป็น Premium brand ของ Honda อย่างแท้จริง

Honda
The Power of Dreams

About Post Author

darkcashyz

XG ถูกก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปี 2003-2004 ก่อนจะมาเป็น XGN ในปี 2006 รวมผู้คนสารพัดมากมายมาไว้ใน website และ community ของเรา ก่อสร้างมิตรภาพและชาวแก๊งมาร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาอย่างยาวนาน เราดีใจที่มีทุกคนเป็นเพื่อน วันนี้เรากลับมาอีกครั้งกับเรื่องราวความสนุกใหม่ ๆ ขอขอบคุณสำหรับทุกมิตรภาพและกำลังใจที่มีให้กันเสมอมา Dark-Master